Những lý do nên chọn ngành công nghệ kỹ thuật Ô tô thời kỳ 4.0

Lựa chọn ngành nghề chính là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Lựa đúng ngành, chọn đúng nghề là yếu tố tiên quyết, mở đường cho sự thăng tiến của bản thân trong sự nghiệp tương lai “ Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Hôm nay chúng tôi đưa ra những lý do tại sao sinh viên nên chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô trong thời kỳ công nghệ số.

Có nhiều lý do để một người đi đến quyết định lựa chọn ngành nghề và chúng tôi sẽ đánh giá ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô ứng với 5 yếu tố cơ bản nhất.

Yếu tố 1 - Sở thích và đam mê: Lựa chọn công việc dựa theo đam mê không chỉ đem lại hạnh phúc cá nhân mà còn mang lại lợi ích lớn cho nghề nghiệp và xã hội. Vì khi một người được làm công việc mình yêu thích, họ sẽ dồn toàn bộ sự nhiệt huyết, năng lực của mình để cống hiến cho công việc. Có những người từ bé luôn cảm thấy kích thích và hứng thú khi nhìn thấy những chiếc ô tô lớn và mạnh mẽ chạy trên đường phố, họ luôn tò mò về cách mà những chiếc xe này được tạo ra, cách để một chiếc xe có thể chạy nhanh như vậy và làm thế nào để sở hữu chúng? Đây cũng chính là 1 lý do để 1 người lựa chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô: Đơn giản là họ rất thích thú và quan tâm đến chúng.

Yếu tố 2 – Kỹ năng và năng lực: Bằng cách đánh giá kỹ năng và năng lực của bản thân, bạn có thể xác định được những ngành nghề và vị trí công việc phù hợp nhất với khả năng của mình. Đây là điều giúp bạn tránh những quyết định nghề nghiệp sai lầm và định hướng sự phù hợp với công việc. Sau khi đánh giá năng lực của bản thân thông qua các bài test, tự nhìn nhận bản thân dưới nhiều góc độ. Một người nên chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô nếu có: Khả năng tư duy logic, bán cầu não trái hoạt động năng suất hơn trong các lĩnh vực liên quan đến tính toán thiết kế. Bạn cảm thấy tự tin khi làm những công việc liên quan đến máy móc, thiết bị điện, có khả năng tháo lắp đồ như lego, xe điều khiển, các thiết bị gia dụng trong nhà, bạn có khả năng ghi nhớ nhiều loại logo ô tô, hãng xe, nhận biết được loại động cơ của một số xe ô tô thường gặp.

Yếu tố 3 – Tầm nhìn tương lai và thị trường lao động: Nghiên cứu về tình hình thị trường và xu hướng việc làm trong 5-10 năm là một việc làm khôn ngoan và khoa học, một yếu tố có lợi cho người lao động về việc tiết kiệm thời gian và tài nguyên, tối ưu hóa việc lựa chọn nghề nghiệp, thích ứng kịp thời với xu hướng công nghiệp, nâng cao cơ hội thành công. Hãy nhớ câu nói: “ Đi trước là lợi thế”. Nhìn vào xu hướng phát triển công nghệ xanh, xu hướng phát triển của xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện ở Việt Nam và trên thế thới ta thấy rằng ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô thực sự là ngành có tiềm năng vô cùng lớn. Các ông lớn trong ngành như Tesla, Volkswagen Group, Toyota Motor Corporation, và đặc biệt VinFast đang đẩy mạnh mở rộng thị trường, đổi mới sản phẩm - đây chính là 1 điểm sáng cho vấn đề tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam trong những năm tới. Vị trí việc làm vô cùng đa dạng: thợ sửa chữa tại gara, nhân viên kinh doanh, nhân viên bộ phận kiểm định, nhân viên chẩn đoán, nhân viên quản lý sản xuất, nhân viên quản lý chất lượng, kỹ sư thiết kế …

Yếu tố 4 – Nguồn lực nội tại: Tình hình tài chính của gia đình là một yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành nghề. Một sinh viên khó có thể chọn được ngành học, trường học và vị trí học tập chuyên nghiệp nếu điều kiện gia đình còn khó khăn. Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô hiện nay có mức học phí ở mức khá với đầy đủ các trang thiết bị cho sinh viên thực hành và thực tập. Tại đại học Công nghiệp Hà nội năm 2023-2024 đã lên kế hoạch tăng học phí từng năm. Tuy nhiên, học phí đại học Công Nghiệp Hà Nội năm học tiếp theo sẽ không tăng quá 10% so với năm học trước đó. Ngoài ra còn có các chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, học bổng và nhiều khoản hỗ trợ cho sinh viên hộ nghèo, cận nghèo… Đó chính là một cơ hội cho sinh viên gặp khó khăn về kinh tế vẫn có thể học tốt ngành công nghệ kỹ thuật Ô tô tại trường.

Những lý do nên chọn ngành công nghệ kỹ thuật Ô tô thời kỳ 4.0

Lễ trao học bổng Nguyễn Thanh Bình năm học 2021-2022, Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội.

Yếu tố 5 – Phù hợp với mục tiêu của bản thân: Mục tiêu của bạn về ngành nghề là có được thu nhập cao, vị trí địa lý cho công việc phải gần nhà, công việc phải có mức tương tác xã hội cao, không nhàm chán, có được một nghề để ổn định cuộc sống. Tất cả những yếu tố trên ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô hiện nay đang đáp ứng khá tốt : Đối với những cử nhân, kỹ sư ô tô từ 2-3 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương dao động trong khoảng 8-13 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, những cử nhân, kỹ sư có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên và có kỹ năng quản lý nhân sự sẽ có mức lương từ 15-22 triệu đồng/tháng và tăng lên 25-30 triệu đồng/tháng đối với quản lý cấp cao, tại các thành phố lớn mức lương có xu hướng tăng cao. Hiện nay có nhiều nhà máy sản xuất ô tô đến từ các tập đoàn như HYUNDAI Thành Công, HONDA, MITSUBISHI, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VINFAST đang có mặt trên nhiều tỉnh thành tại Việt Nam. Các xưởng gara ô tô đã về đến nhiều địa phương ở mức huyện. Điều này tạo ra nhiều vị trí địa lý việc làm cho người lao động trong lĩnh vực ô tô. Mức tương tác xã hội và chế độ đãi ngộ tại các công ty sản xuất ô tô được đánh giá là: có đãi ngộ tốt, môi trường làm việc năng động. Và đặc biệt ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô chính là 1 nghề lâu dài trong tương lai giúp bạn có chắc 1 nghề trong tay bên cạnh việc kinh doanh các ngành nghề khác. Một số quan điểm sai lầm mà học sinh sinh viên thường mắc phải khi nói đến ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô: Một lượng lớn sinh viên, đặc biệt là sinh viên trái ngành với ngành Ô tô cho rằng: “Học ô tô, sau chỉ ra chui gầm”.

Những lý do nên chọn ngành công nghệ kỹ thuật Ô tô thời kỳ 4.0

Hoạt động sửa chữa khung gầm ô tô

Đây là một quan điểm sai, cho thấy sự hiểu biết của một bộ phận học sinh, sinh viên thậm chí cả những người lớn tuổi còn rất hạn chế. Bởi khung gầm chỉ là một bộ phận cấu thành lên một chiếc xe ô tô, ngoài ra còn rất nhiều chi tiết, bộ phận khác cấu thành lên 1 chiếc ô tô hoàn chỉnh như: Thân vỏ, hệ thống điện điện tử,... Một mặt khác: sửa chữa khung gầm chỉ là 1 công việc nhỏ của giai đoạn khi chiếc xe đã đi vào sử dụng và gặp phải sự cố. Trước đó còn cả 1 quy trình dành cho việc tạo ra một chiếc xe, đưa chiếc xe đó đến tay người tiêu dùng. Đây mới chính là giai đoạn cần rất nhiều nguồn nhân lực cho ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô. Chúng tôi đưa ra cho bạn 1 phép so sánh nhỏ như sau: Một gara ô tô trùng bình có khoảng 3-5 người làm việc, một hãng dành cho bảo dưỡng xe có khoảng vài chục người làm việc, còn để sản xuất ra một chi tiết nhỏ của phụ tùng ô tô lại cần đến cả một phân xưởng, nhà máy, cả một công ty điều hành. Từ đó ta thấy rằng: có rất nhiều vị trí làm việc cho ngành học Kỹ thuật Ô tô mà các bạn chưa có được cái nhìn tổng quan. Làm việc trong ngành ô tô không đòi hỏi trình độ cao hoặc kiến thức đặc biệt”. Thực tế: Ngành ô tô yêu cầu kiến thức sâu rộng về kỹ thuật, công nghệ và quản lý. Các chuyên gia trong ngành phải hiểu rõ về cơ khí, điện tử, và công nghệ điện động, cũng như quản lý dự án và kế hoạch sản xuất.

Những lý do nên chọn ngành công nghệ kỹ thuật Ô tô thời kỳ 4.0

Sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội thực hành về hệ thống điện ô tô

Những lý do nên chọn ngành công nghệ kỹ thuật Ô tô thời kỳ 4.0

Sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội thiết kế, mô phỏng thân vỏ ô tô

Những quan điểm sai lầm trên thường xuất phát từ việc thiếu thông tin hoặc hiểu biết hạn hẹp về ngành ô tô. Để có cái nhìn chính xác hơn, sinh viên nên tìm hiểu kỹ hơn về ngành này thông qua các khóa học, thực tập và nghiên cứu độc lập.

Tóm lại:Trong thời đại hiện đại, ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô không chỉ là một sự lựa chọn hấp dẫn mà còn là một hướng đi có tiềm năng vô cùng lớn đối với tương lai. Bằng cách phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành nghề nói chung và ngành Công nghệ Ô tô nói riêng chúng ta thấy được sinh viên hiện nay cần hiểu đúng và hiểu sâu các vấn đề liên quan đến ngành học Công nghệ kỹ thuật Ô tô. Trau dồi cho bản thân về kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng mềm như: Kỹ năng nhận thức năng lực bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tương tác xã hội, kỹ năng học tập và làm việc. Hãy nhớ rằng: con đường bạn đi do chính bạn quyết định và “Bạn không nên quyết định hai lần cho một vấn đề. Hãy dành đủ thời gian và suy nghĩ để ra quyết định đúng đắn ngay lần đầu tiên để bạn không phải quay lại vấn đề một cách không cần thiết”- Bill Gates. Chúc các bạn thành công trong việc lựa chọn ngành nghề của mình!

  • Thứ Hai, 10:37 23/10/2023

Tin tiêu điểm

Thông báo đăng ký Hội thảo tuyển dụng trực tiếp của Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

Thông báo đăng ký Hội thảo tuyển dụng trực tiếp của Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

Thứ Sáu, 16:37 12/04/2024
Không khí chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tại Trường Cơ khí – Ô tô

Không khí chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tại Trường Cơ khí – Ô tô

Thứ Sáu, 15:40 08/03/2024
Nữ sinh Phạm Nhật Tâm – gương mặt sáng của Khoa Hệ thống Công nghiệp, Trường Cơ khí – Ô tô, HaUI

Nữ sinh Phạm Nhật Tâm – gương mặt sáng của Khoa Hệ thống Công nghiệp, Trường Cơ khí – Ô tô, HaUI

Thứ Hai, 13:48 26/02/2024
“Xuân đoàn viên, Tết sẻ chia” mang lại niềm vui cho 50 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn Trường Cơ khí – Ô tô

“Xuân đoàn viên, Tết sẻ chia” mang lại niềm vui cho 50 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn Trường Cơ khí – Ô tô

Thứ Năm, 15:46 25/01/2024
Tuổi trẻ Trường Cơ khí – Ô tô tích cực tham gia hoạt động “Đông ấm vùng cao” năm 2024 tại Trạm Tấu – Yên Bái

Tuổi trẻ Trường Cơ khí – Ô tô tích cực tham gia hoạt động “Đông ấm vùng cao” năm 2024 tại Trạm Tấu – Yên Bái

Thứ Bảy, 07:44 06/01/2024

Các bài đã đăng

Nữ sinh Trường Cơ khí – Ô tô tự tin tranh tài và giành giải Special prize cuộc thi Olympiad quốc tế về Extrusion

Nữ sinh Trường Cơ khí – Ô tô tự tin tranh tài và giành giải Special prize cuộc thi Olympiad quốc tế về Extrusion

Chủ Nhật, 08:41 15/09/2024
Đội thanh niên tình nguyện Trường Cơ khí – Ô tô tích cực hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Đội thanh niên tình nguyện Trường Cơ khí – Ô tô tích cực hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Chủ Nhật, 20:28 08/09/2024
Những con số ấn tượng cho bảng thành tích học tập, nghiên cứu khoa học của nam sinh Lưu Bá Quỳnh, Trường Cơ khí – Ô tô

Những con số ấn tượng cho bảng thành tích học tập, nghiên cứu khoa học của nam sinh Lưu Bá Quỳnh, Trường Cơ khí – Ô tô

Thứ Ba, 14:31 27/08/2024
Tháng 7 Tri ân - Thắp sáng ngọn nến "Uống nước nhớ nguồn"

Tháng 7 Tri ân - Thắp sáng ngọn nến "Uống nước nhớ nguồn"

Chủ Nhật, 14:55 28/07/2024
Sinh viên chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù tương đương bậc 7 - Kỹ sư, Trường Cơ khí – Ô tô bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp

Sinh viên chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù tương đương bậc 7 - Kỹ sư, Trường Cơ khí – Ô tô bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp

Thứ Sáu, 15:54 12/07/2024
Chương trình tư vấn thực tập doanh nghiệp và đồ án tốt nghiệp cho sinh viên K15 năm học 2023-2024

Chương trình tư vấn thực tập doanh nghiệp và đồ án tốt nghiệp cho sinh viên K15 năm học 2023-2024

Thứ Bảy, 21:01 21/10/2023
Thủ khoa ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô kể chuyện giành 27,43 điểm và hành trình theo đuổi giấc mơ của mình

Thủ khoa ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô kể chuyện giành 27,43 điểm và hành trình theo đuổi giấc mơ của mình

Thứ Sáu, 22:00 20/10/2023
Lễ công bố Ban chấp hành lâm thời Liên Chi hội sinh viên Trường Cơ khí - Ô tô

Lễ công bố Ban chấp hành lâm thời Liên Chi hội sinh viên Trường Cơ khí - Ô tô

Chủ Nhật, 15:10 08/10/2023
Lễ ra mắt Ban chấp hành lâm thời Liên Chi đoàn Trường Cơ khí - Ô tô

Lễ ra mắt Ban chấp hành lâm thời Liên Chi đoàn Trường Cơ khí - Ô tô

Thứ Sáu, 10:03 22/09/2023
Chung kết và trao giải bóng đá nam sinh viên khoa Cơ khí khóa 17 năm 2023

Chung kết và trao giải bóng đá nam sinh viên khoa Cơ khí khóa 17 năm 2023

Thứ Ba, 09:55 22/08/2023

Video giới thiệu