Nghiêm thu cấp cơ sở đề tài NCKH cấp Trường: "Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại"
Sáng ngày 12/01/2024, Phòng Khoa học Công nghệ phối hợp với Trường Cơ khí - Ô tô tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Trường: "Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại" do TS. Phạm Minh Hiếu làm chủ nhiệm.
Tại buổi nghiệm thu, thay mặt nhóm nghiên cứu, TS.Phạm Minh Hiếu đã báo cáo nội dung chính của đề tài: nghiên cứu tổng quan về các thành phần và cơ chế hình thành phát thải của động cơ diesel, nghiên cứu tổng quan về các phương pháp giảm khí thải hiệu quả ở động cơ diesel, phương pháp nổi bật là tạo cơ chế cháy do nén hỗn hợp đồng nhất HCCI, cơ sở lý thuyết của việc chuyển đổi chế độ cháy của động cơ diesel thông thường D20 sang chế độ cháy HCCI, mô phỏng chế độ cháy HCCI của động cơ D20 trên phần mềm AVL Boost, thiết kế chế tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu và cụm liên quan để động cơ diesel D20 có thể chuyển đổi sang chế độ cháy HCCI và thử nghiệm đánh giá tính năng kinh tế, kỹ thuật và phát thải độc hại của động cơ HCCI sau chuyển đổi.
Toàn cảnh hội đồng nghiệm thu đề tài : "Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại"
TS. Phạm Minh Hiếu đã đưa ra phương pháp nghiên cứu lý thuyết, kết hợp với nghiên cứu mô phỏng và thực nghiệm để hướng đến mục tiêu xây dựng cơ sở lý thuyết để phục vụ cho các nhiệm vụ xây dựng mô hinh mô phỏng, thiết kế chuyển đổi động cơ và phân tích số liệu thu được từ nghiên cứu mô phỏng và nghiên cứu thực nghiệm; nghiên cứu mô phỏng để dự báo về ảnh hưởng của các thông số kết cấu đến đặc tính của động cơ, kết quả thu được từ mô phỏng sẽ là một trong những thông số cơ bản để định hướng thiết kế thử nghiệm; sử dụng phần mềm AVL Boost để nghiên cứu ảnh hưởng của việc hình thành hỗn hợp khí trước khi cháy như: nhiệt độ khí nạp, lưu lượng khí nạp, thành phần khí nạp.
Tổ nghiệm thu sản phẩm đánh giá cấp đơn vị đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: "Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại"
TS. Phạm Minh Hiếu - chủ nhiệm đề tài báo cáo trước hội đồng
Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài. Hội đồng cũng đề nghị nhóm tác giả cần chỉnh sửa theo góp ý của Hội đồng để tiếp tục nghiệm thu cấp trường trong thời gian tới.
* MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI NGHIỆM THU CẤP CƠ SỞ ĐỀ TÀI NCKH CẤP TRƯỜNG: "NGHIÊN CỨU CHUYỂN ĐỔI QUÁ TRÌNH CHÁY CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL D20 THÀNH QUÁ TRÌNH CHÁY HCCI NHẰM GIẢM NỒNG ĐỘ KHÍ THẢI ĐỘC HẠI
Thứ Sáu, 15:08 12/01/2024