Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường: “Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ Diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại”
Chiều ngày 05/12/2024, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường "Nghiên cứu chuyển đổi quá trình cháy của động cơ Diesel D20 thành quá trình cháy HCCI nhằm giảm nồng độ khí thải độc hại" đã được nghiệm thu thành công
Buổi nghiệm thu diễn ra với sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu do PGS.TS. Lê Hồng Quân làm chủ tịch. Đề tài do TS. Phạm Minh Hiếu, Phó Trưởng Khoa Cơ khí động lực, Trường Cơ khí - Ô tô làm chủ nhiệm.
PGS.TS. Lê Hồng Quân, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu phát biểu
Tại buổi nghiệm thu, TS. Phạm Minh Hiếu đã trình bày những điểm chính của đề tài, bao gồm:
* Tổng quan về vấn đề nghiên cứu, đặt ra vấn đề cấp thiết về giảm thiểu khí thải độc hại từ động cơ Diesel.
* Cơ sở lý thuyết về quá trình cháy do nén hỗn hợp đồng nhất HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition), một công nghệ tiên tiến giúp nâng cao hiệu suất và giảm khí thải.
* Kết quả nghiên cứu mô phỏng động cơ cháy HCCI, chứng minh tiềm năng ứng dụng của công nghệ này.
* Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá hoạt động của động cơ HCCI trên động cơ D20, đưa ra những kết quả thực tế đáng ghi nhận.
TS. Phạm Minh Hiếu thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo đề tài
Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất những hướng phát triển tiếp theo, bao gồm:
Nghiên cứu tăng cường tỷ lệ pha trộn n-heptan (nhiên liệu ít được sử dụng) và ethanol (nhiên liệu sinh học tiềm năng) để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Tìm kiếm giải pháp để động cơ HCCI có thể làm việc ở vùng tải và tốc độ lớn hơn, đáp ứng nhu cầu vận hành thực tế.
Giảm thiểu độ rung động của động cơ, nâng cao độ bền và hiệu suất hoạt động.
Toàn cảnh Hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH cấp trường do TS. Phạm Minh Hiếu làm chủ nhiệm
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tính khoa học và tính thực tiễn của đề tài. Đề tài được nhất trí đánh giá đạt và ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của nhóm nghiên cứu trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường.
Nghiên cứu này mở ra hướng đi mới cho việc phát triển động cơ Diesel "xanh" hơn, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Hy vọng rằng trong tương lai, những kết quả nghiên cứu này sẽ được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.
*MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG:
Thứ Sáu, 20:48 06/12/2024